ผลการสำรวจปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร
ปัญหา
ในปัจจุบัน ปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งเกิดขึ้นในเมืองหลวง หรือเมืองขนาดใหญ่ที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ นับว่าเป็นปัญหาที่สำคัญปัญหาหนึ่ง ปัญหาการจราจรติดขัดได้ส่งผลกระทบต่อความเจริญของประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และยังส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของคนในสังคม ซึ่งทำให้เกิดความเครียด ปัญหาด้านสุขภาพจิต ทั้งยังก่อให้เกิดปัญหามลภาวะด้านเสียง ฝุ่นละออง และควันพิษ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของคนในสังคม ในด้านการเมือง เมื่อประเทศประสบกับปัญหาการจราจรติดขัดอยู่เป็นเวลานาน และไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธี ทำให้การพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างล่าช้าไม่ทัดเทียมอารยประเทศ สภาพเศรษฐกิจชะลอตัว คณะผู้บริหารประเทศไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อีกด้วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการจราจรในกทม.
2. เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการจราจรในกทม.
แบบสัมภาษณ์
1. คุณคิดว่าปัญหาการจราจรสามารถแก้ไขได้หรือไม่
2. อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้การจราจรในกทม.ติดขัด
3. เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
4. คุณมีวิธีหลีกเลี่ยงอย่างไรในเวลาเร่งรีบ
5. ถ้าคุณเป็นผู้ว่ากทม.คุณจะมีกลยุทธ์อย่างไรในการแก้ไขปัญหาการจราจร
ประเด็นผลการวิเคราะห์ร้อยละ
ข้อ 1 คุณคิดว่าปัญหาการจราจรสามารถแก้ไขได้หรือไม่
- แก้ไขได้ คิดเป็น 63.33 % ***
- แก้ไขไม่ได้ คิดเป็น 36.67 %
ข้อ 2 อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้การจราจรในกทม.ติดขัด
- ปริมาณรถเยอะ คิดเป็น 60 % ***
- การไม่เคารพกฎจราจรและไม่มีวินัย คิดเป็น 26.67 %
- เส้นทางมีจำนวนน้อยและคับแคบ คิดเป็น 10 %
- ฝนตกและน้ำท่วม คิดเป็น 3.33 %
ข้อ 3 เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
- จำนวนรถเยอะในท้องถนน คิดเป็น 36.67 % ***
- คนปฏิบัติผิดกฎจราจรและไม่มีวินัย คิดเป็น 26.67 %
- รถติด คิดเป็น 20 %
- คนใช้รถพร้อมกัน คิดเป็น 6.67 %
- การวางผังเมือง คิดเป็น 6.66 %
- อุบัติเหตุเกิดมากขึ้น คิดเป็น 3.33 %
ข้อ 4 คุณมีวิธีหลีกเลี่ยงอย่างไรในเวลาเร่งรีบ
- BTS / MRT คิดเป็น 40 % ***
- เรือ คิดเป็น 20 %
- ออกจากบ้านให้เร็วขึ้น คิดเป็น 13.34 %
- รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง คิดเป็น 10 %
- รถเมล์ คิดเป็น 6.67 %
- ไม่ออกในช่วงเวลาเร่งรีบ คิดเป็น 3.33 %
- ขึ้นทางด่วน คิดเป็น 3.33 %
- ใช้เส้นทางลัด คิดเป็น 3.33 %
ข้อ 5 ถ้าคุณเป็นผู้ว่ากทม.คุณจะมีกลยุทธ์อย่างไรในการแก้ไขปัญหาการจราจร
- รณรงค์ใช้รถสาธารณะ คิดเป็น 43.34 % ***
- ขยายเส้นทางในกทม. คิดเป็น 16.67 %
- บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด คิดเป็น 13.33 %
- จำกัดจำนวนรถ คิดเป็น 13.33 %
- รณรงค์ไปด้วยกันเส้นทางเดียวกัน คิดเป็น 6.67 %
- จัดเวลาเข้างานและเวลาเรียนไม่ตรงกัน คิดเป็น 3.33 %
- ปรับสัญญาณจราจร คิดเป็น 3.33 %
โมเดลกลยุทธ์การลดปัญหาการจรจรติดขัดในกรุงเทพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น